Cẩm nang về block điều hòa dành cho các tài mới

Block điều hòa, theo nhận định chính là bộ phận đắt tiền nhất nhưng trong thực tế cũng thường xuyên xảy ra hư hỏng trong hệ thống điều hòa không khí xe hơi. Việc sửa chữa block máy lạnh ô tô thường tiêu tốn của người sử dụng ô tô rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc để thay thế thêm một vài bộ phận đắt tiền, một số nhiên liệu khác như dầu block điều hòa,.. Đối với các tài xế lâu năm, họ luôn muốn hạn chế tối đa những sự cố có thể phát sinh, tuy nhiên nhiều bác tài mới vẫn chưa thực sự có kinh nghiệm cũng như còn mơ hồ về các khái niệm liên quan, thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp phần nào những thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

1. Block điều hòa là gì

Cũng tương tự giống như điều hòa trong mỗi gia đình, điều hòa ô tô có 2 bộ phận quan trọng chính là bộ lọc và block điều hòa ( hay còn gọi là máy nén, lốc nén hoặc lốc lạnh). Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về bộ phận máy nén và những trục trặc xung quanh bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa này.



Block điều hòa là trái tim của hệ thống máy lạnh xe hơi

Block điều hòa là trái tim của hệ thống máy lạnh xe hơi

Nói cơ bản nhất thì điều hòa xe hơi vận hành bằng cách thu nhiệt lượng bên trong ô tô, sau đó nén lại rồi mang lượng nhiệt này thải ra bên ngài. Bởi thế nên không khí bên trong ô tô sẽ được hạ xuống theo mong muốn và mức độ điều chỉnh của người sử dụng. Nguyên lý hoạt động khá đơn giản, nhưng bộ phận máy nén thực hiện công việc trên lại quan trọng và không kém phần phức tạp.   Khi bạn khởi động điều hòa ô tô, nhưng nhiệt độ lại không giảm xuống, điều đó báo hiệu có thể lốc nén của bạn đã gặp phải sự cố, cần tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sớm nhất để động cơ lốc máy không phát sinh thêm bất kì hư hại nào.

2. Dầu block điều hòa có phải càng nạp nhiều càng tốt

Dầu block điều hòa không khí ô tô có chức năng chủ là là được sử dụng để bôi trơn các bộ phận chuyển động bên trong block điều hòa ( máy nén ). Phần lớn các loại máy nén được sử dụng trong công nghiệp ô tô là loại không có các tia chứa dầu riêng biệt nên việc bôi trơn chủ yếu được thực hiện bằng lượng dầu trộn lẫn gas lạnh. Tuy vậy, lượng dầu này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn các chi tiết, bộ phận của block điều hòa mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất lạnh của toàn hệ thống điều hòa xe hơi, bởi khi lượng dầu trong gas lạnh càng tăng thì công suất làm lạnh của không khí càng giảm.



Dầu máy nén có phải nạp càng nhiều càng tốt

Dầu máy nén có phải nạp càng nhiều càng tốt

Vậy dầu block điều hòa có phải nạp càng nhiều càng tốt hay không? Xin thưa câu trả lời là không. Không nên nạp dầu vào hệ thống một cách tùy tiện, cảm tính mà cần nạp đúng, nạp đủ về lượng cũng như chủng loại dầu. Nhà sản xuất xe hơi sẽ quy định lượng dầu bôi trơn phù hợp cần để nạp cho hệ thống điều hòa của từng loại xe. Việc nạp không đủ lượng dầu bôi trơn cần thiết sẽ khiến cho block điều hòa nhanh bị mòn và dẫn tới bó kẹt. Ngược lại, nếu nạp quá nhiều dầu bôi trơn block điều hòa sẽ làm ảnh hưởng khả năng lưu thông của gas lạnh, giảm hiệu suất làm lạnh của hệ thống này. Đối với một hệ thống điều hòa xe hơi mới lắp hoặc vừa thông rửa sạch, lượng dầu lạnh nạp cần căn cứ theo tài liệu, thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe, tùy mỗi loại xe khác nhau sẽ có những nhu cầu về lượng dầu tiêu thụ khác nhau. Trong những trường hợp khác, cần căn cứ vào các loại bộ phận, phụ tùng được thay thế trong quá trình bảo trì, sửa chữa để tính toán chính xác lượng dầu lạnh cần bổ sung.

3. Block máy lạnh ô tô và những bệnh thường gặp

Như đã trình bày, block điều hòa chính là bộ phận tuy đắt tiền nhưng thường xuyên rơi vào tình trạng hư hỏng nhất. Sau đây là một số bệnh thường gặp đối với bộ phận dù quan trọng nhưng vô cùng “khó chiều” này, giúp các bác tài tham khảo và phát hiện sớm những sự cố để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời, nhanh chóng:

  • Nhiên liệu chất lượng kém: Nạp gas lạnh, dầu bôi trơn sai chủng loại, không đảm bảo đủ tiêu chuẩn về tính năng kỹ thuật, pha tạp do mua phải hàng giả giá rẻ, trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ và đã bị biến chất.
  • Máy nén luôn phải vận hành ở chế độ tải lớn: Nguyên nhân do dàn ngưng bẩn, quạt giải nhiệt gặp trục trặc hoặc trong quá trình sửa chữa, thợ thi công thiếu kinh nghiệm thay thế quạt không đúng thông số kỹ thuật, chủng loại hoặc đấu điện sai chiều quay.
  • Lượng dầu bôi trơn cho block điều hòa thiếu hụt: Không đủ lưu lượng cần thiết để bôi trơn do hệ thống hoạt động lâu ngày trong tình trạng thiếu gas lạnh nghiêm trọng, hoặc do hư hỏng một bộ phần nào đó trong hệ thống mà dầu bị tắc nghẽn không về được máy nén.
  • Hư hỏng bên trong lốc nén: Block điều hòa không được làm mát một cách hiệu quả; li hợp đầu máy nén bị trượt, hỏng hóc; hệ thống điện điều khiển gặp sự cố kỹ thuật khiến lốc nén mất khả năng vận hành, hoạt động.
  • Block điều hòa ô tô không được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ: Các phát sinh bên trong lốc máy không được kiểm tra và xử lý kịp thời nguyên nhân của trục trặc trước đó dẫn đến những vấn đề phát sinh ngày một nghiêm trọng hơn.

 

Nên thực hiện tốt việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe hơi

Nên thực hiện tốt việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe hơi

Trong trường hợp phát hiện những lỗi như trên, ngoài việc rút kinh nghiệm trong quá trình sử dụng, lên lịch thực hiện tốt việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe hơi định kỳ, các bác tài mới sử dụng ô tô còn cần phải mang xe đến địa chỉ chăm sóc và bảo dưỡng uy tín, chất lượng, tay nghề cao để khắc phục và sửa chữa hiệu quả nhất có thể.

Block điều hòa là một bộ phận đòi hỏi người sử dụng xe ô tô phải biện pháp chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách để hạn chế tối ưu những nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp dẫn đến hư hỏng như block máy lạnh ô tô không được tản nhiệt, hệ thống không được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hay do dầu block điều hòa không đủ cho khả năng vận hành của nó. Vậy khi chiếc ô tô của bạn chẳng may phát sinh những trường hợp như trên, đừng chần chừ mà hãy đưa xe đi sửa chữa và bảo dưỡng tại trung tâm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô uy tín, chất lượng để họ giúp bạn đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất, để những trục trặc phát sinh không còn là rào cản cho những chặng đường lăn bánh của bạn.

Xem thêm: >>> Kinh nghiệm về chăm sóc nội thất xe <<<

>>> BÁO GIÁ DỊCH VỤ TỔNG THỂ AP CAR CARE <<<

BOCGHEDAOTO.VN

 

 
JOHNNY LỘC NGUYỄN - AP CAR CARE

Chuyên gia CHĂM SÓC XE HƠI VIỆT NAM

JOHNNY LỘC NGUYỄN

 

Chúng tôi không CHĂM SÓC XE HƠI

Chúng tôi CHĂM SÓC hình ảnh của chính BẠN

Hotline AP CAR CARE


BẢNG GIÁ CÁC DỊCH VỤ CHĂM SÓC XE HƠI KHÁC

>>> CLICK DỊCH VỤ BẠN MUỐN XEM <<<

Rửa xe chăm sócTẩy bụi sơnTẩy ố kínhVệ sinh gầm

 

Vệ sinh nội thấtVệ sinh động cơVệ sinh máy lạnhVệ sinh mâm vỏ - bố thắng

 

Phủ CERAMICĐánh bóng sơnĐánh bóng kínhĐánh bóng đèn pha

 

Dán phim cách nhiệtPhủ gầm chống ồnCách âm chống ồnCách âm nắp capo

 

Sơn dặm nhanhMay thảm lót sànBọc ghế daBọc trần 5D


DỊCH VỤ ĐẲNG CẤP - TIỆN LỢI - CHUYÊN NGIỆP

Phòng rửa xe ô tô chuyên dụng      Phòng chăm sóc xe hơi chuyên dụng      Phòng Coffee AP Car Care


HỆ THỐNG CHĂM SÓC XE HƠI CHUYÊN NGHIỆP

Logo AP Car Care

Youtube Facebook AP CAR CARE

ADD: 46C Phan Đình Phùng, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TPHCM (Bản đồ)

Email: apcarcare.vn@gmail.com - FanpageAP CAR CARE

 

Prev

Dịch vụ vệ sinh bảo trì máy lạnh chuyên nghiệp tại TP HCM

Next

Bộ dụng cụ rửa máy lạnh xe hơi chuyên nghiệp